Email: speedreadingvn@gmail.com
Hotline: 09086609993 - 0913.908.000
 
 
Bản quyền SpeedReading Hoa Kỳ
 www.execuread.com
 
Tin nổi bật
Trường Đại học Thành Đô cập nhật chương trình SpeedReading cho các giảng viênHiệu trưởng trường Đại học Thành Đô anh Ngô Xuân Hà đã mạnh tay mang...
Báo Dân Trí đưa tin về chương trình đọc hiểu nhanh SpeedReading Việt NamBáo dantri.com.vn đưa tin về chương trình đọc hiểu nhanh SpeedReading - chương trình đọc...
Hà Nội TV đưa tin về SpeedReading ngày 3/6/2018Bài viết từ kênh hanoitv.vn về SPeedReading Việt Nam lên báo ngày 03/06/2018
Báo Gia Đình đưa tin về SpeedReading Việt Nam Ngày 1/6/2018 báo điện tử giadinh.net.vn chính thức đưa tin về chương trình đọc hiểu...
Hỏi đáp

Hỏi: Lợi ích của việc có thể đọc nhanh hơn là gì?

Trả lời: Thứ nhất, về thời gian - Người trung bình dành 2 giờ một ngày đọc những vấn đề liên quan đến công việc. Nếu bạn chỉ đơn giản là có thể tăng gấp đôi tốc độ đọc của bạn, bạn có thể tiết kiệm 260 - 360 giờ trong một năm (tương đương 40 ngày làm việc)

Thứ hai, về tiền bạc - Nếu tổng chi phí của bạn cho công ty của bạn (tiền lương, thuê văn phòng, thiết bị văn phòng, quyền lợi và lợi ích khác) là $100K một năm...

Xem thêm

Thông tin chung
VAI TRÒ CỦA SÁCH ĐỐI VỚI NỀN VĂN MINH NHÂN LOẠI
21:45 | 10/04/2013
Đó đây nhiều bạn hỏi về vai trò của sách trong đời sống; nhiều bài tập chứng minh “Sách là ngọn đèn sáng bất diệt”; nhiều người thắc mắc về vai trò của sách trong xã hội, nhất là xã hội ngày nay… Nhìn chung đều chung quy vào vấn đề: Vai trò của sách đối với nền văn minh nhân loại.

VAI TRÒ CỦA SÁCH ĐỐI VỚI NỀN VĂN MINH NHÂN LOẠI 

Đó đây nhiều bạn hỏi về vai trò của sách trong đời sống; nhiều bài tập chứng minh “Sách là ngọn đèn sáng bất diệt”; nhiều người thắc mắc về vai trò của sách trong xã hội, nhất là xã hội ngày nay… Nhìn chung đều chung quy vào vấn đề: Vai trò của sách đối với nền văn minh nhân loại. 

  1. Thế giới con người trải qua 3 nền văn minh

  Đến nay, thế giới con người trải qua 3 nền văn minh:
          - Văn minh nông nghiệp: dựa vào tài nguyên thiên nhiên (tài nguyên thiên nhiên là tư liệu sản xuất). Người nông dân giữ vai trò quan trọng.
          - Văn minh công nghiệp (bắt đầu từ cuộc cách mạng KHKT lần thứ nhất): dựa vào sức mạnh kỹ thuật, máy móc, nguyên vật liệu (sắt, thép… là tư liệu sản xuất). Người công nhân giữ vai trò quan trọng trong xã hội.
          - Văn minh tri thức (xã hội thông tin): sản xuất ra thông tin và tiêu thụ thông tin, thông tin là sức mạnh, là một tài nguyên đặc biệt, thông tin là tư liệu sản xuất. Nhà khoa học giữ vai trò quan trọng. 
2. Mục đích xuất hiện của sách trong xã hội
Sách xuất hiện với vai trò là phương tiện nhận thức tối ưu. Sách là vật mang tin và là phương tiện thông tin quan trọng của con người. 
2.1. Tri thức là tất cả những hiểu biết, những kinh nghiệm mà con người đã tích lũy được. Tri thức là giá trị quan trọng nhất và quý giá nhất của con người vì đây là giá trị thật và bền vững (tri thức vẫn còn tồn tại ngay cả khi người sở hữu không còn tồn tại) đồng thời còn làm nảy sinh các giá trị mới, tri thức mới.
          Tri thức làm thay đổi số phận, địa vị con người, giúp con người từ một sinh vật yếu đuối trở thành loài mạnh mẽ nhất, có khả năng thay đổi thế giới, sắp xếp lại trật tự thế giới. 
2.2. Giao lưu tri thức là hoạt động quan trọng nhất của con người
          Nhu cầu thông tin, tri thức là nhu cầu mãnh liệt nhất của con người. Đó là một nhu cầu thường trực, là một khao khát của con người, bởi tri thức là giá trị quan trọng và quý giá. Sở hữu thông tin, tri thức là cơ sở để con người tồn tại và phát triển, thông tin tri thức còn là sức mạnh, là điều kiện để con người hoàn thiện.
          Bản chất của tri thức là:
- Khách quan: tồn tại bên ngoài con người
- Trừu tượng: không tồn tại dưới dạng vật chất nào cả
- Không vận động: không có khả năng di chuyển
- Không có công dụng: Bản thân tri thức là không có công dụng
          Vì con người luôn có nhu cầu tiếp cận, chiếm hữu tri thức nên luôn thực hiện hoạt động giao lưu tri thức. Tri thức là giá trị khách quan, tự bản thân con người không có nên phải chuyển hóa từ khách quan thành chủ quan, phải thông qua quá trình chiếm hữu tri thức (có thể lấy ví dụ chứng minh như trường hợp những đứa trẻ bị lạc trong rừng từ nhỏ, không có khả năng giao lưu tri thức). Khả năng nhận biết, chiếm hữu tri thức của con người giới hạn trong 5 giác quan. Giao lưu tri thức đảm bảo:
- Vật chất hóa tri thức.
- Chuyển giao
- Ứng dụng vào thực tiễn
          Vì tri thức trừu tượng nên phải vật chất hóa tri thức (bằng âm thanh, hình ảnh). Phải chuyển giao và tiếp nhận tri thức thì tri thức mới có thể vận động theo 2 chiều không gian và thời gian. Muốn tri thức có ích thì phải ứng dụng tri thức vào thực tiễn.
          Quá trình giao lưu thông tin, tri thức thực hiện thông qua 3 yếu tố:
- Nguồn tin: Chủ thể thông tin, nơi chuyển giao thông tin, tri thức
- Nơi nhận tin: Đối tượng thông tin, người tiếp nhận thông tin, tri thức
- Kênh tin: Phương tiện thông tin.
          Trong quá trình này có nhiều yếu tố cản trở, gọi là nhiễu thông tin. Nên con người tiến hành cải tiến phương tiện thông tin nhằm đảm bảo quá trình truyền tin, giao lưu thông tin thông suốt. Kết quả giao lưu thông tin, tri thức đảm bảo: chuyển giao và tiếp nhận đầy đủ, chính xác, kịp thời.
          Quá trình cải tiến phương tiện thông tin: 3 giai đoạn:
- Tiền ngôn ngữ
- Ngôn ngữ
- “Siêu ngôn ngữ”
          Tiền ngôn ngữ: dùng cử chỉ, âm thanh, hình ảnh làm phương tiện thông tin nên khả năng chuyển tải thông tin, tri thức thấp, dễ gây hiểu lầm, không chính xác.
          Ngôn ngữ: là một hệ thống biểu đạt bằng khái niệm những sự vật hiện tượng mà con người biết được. Khả năng biểu đạt là vô tận, biểu đạt được mọi nội dung thông tin. Ngôn ngữ gắn liền, thân thiện, gần gũi với con người nên dễ sử dụng. Ngôn ngữ là phi vật chất nên có thể lưu giữ được vô số trong bộ não. Chữ viết ưu việt hơn tiếng nói vì có thể truyền tin vượt qua không gian, thời gian, cố định, vật chất hóa thông tin, tri thức, đảm bảo tính bền vững của thông tin, tri thức, chuyển tải lượng thông tin, tri thức nhiều hơn, lớn hơn và đảm bảo tính chính xác. Vì chữ viết cần phải được ghi lại trên một vật thể, đó là sách. Sách ra đời trở thành một phương tiện thông tin tối ưu. Vì:
+ Sử dụng chữ viết là mã thông tin tối ưu
+ Nằm trong một vật thể ngày càng trở nên gọn nhẹ hơn nên dễ vận động trong không gian và thời gian
+ Chuyển tải thông tin với dung lượng lớn, tốc độ nhanh và độ chính xác cao.
          Siêu ngôn ngữ: cũng sử dụng ngôn ngữ làm phương tiện thông tin, nhưng đó là loại ngôn ngữ mà con người không nhận biết trực tiếp được (số hóa, mã vạch…) 
3. Sách vừa là sản phẩm vừa là động lực phát triển nền văn minh nhân loại
          Nơi nào nền văn minh phát triển đến một mức độ nhất định thì sách ra đời. Khi mà xã hội phát triển trình độ văn minh ở mức độ cao: có ngôn ngữ, có chữ viết, có lượng tri thức lớn, phong phú mà các phương tiện truyền tin khác như truyền khẩu, cử chỉ, hình vẽ… không còn đảm đương nổi chức năng truyền tải thông tin, thì sách ra đời.
          Sách vừa là sản phẩm của văn minh con người, vừa là động lực thúc đẩy nền văn minh nhân loại. Vì sách là nguồn lưu trữ tri thức, văn hóa của một quốc gia, dân tộc với số lượng lớn, chính xác và dễ khai thác nhất (lịch sử cho thấy khi một quốc gia xâm lược một quốc gia khác thì sách vở là đối tượng bị cướp bóc, phá hoại nhất…) Đồng thời, sách còn là cơ sở cho giao lưu văn hóa giữa các nền văn hóa. Sách lưu giữ 2 giá trị: vật chất: phản ảnh chất liệu, chữ viết, kỹ thuật ký tự của thời đại, của nền văn minh ấy; tinh thần: chính là nguồn tri thức. Sách có khả năng đảm bảo kế thừa thông tin, tri thức nên là động lực thúc đẩy văn minh con người.
          Sách vở bảo tồn chắc chắn nền văn minh quá khứ; phản ánh đầy đủ nền văn minh hiện tại; dự báo và chuẩn bị nền văn minh tương lai.

Nguồn: http://thuvienphanboichau.com

Các bài mới
Khát sách (03/04/2014)
Các bài đã đăng